ปฎิทิน
May 2025
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
    
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
บทความ
ศาสนิกชนของศาสนาอื่นๆ
หน้าที่และบทบาทของสาวก และการปฏิบัติตนต่อสาวก
การปฏิบัติหน้าที่ของชาวพุทธ
การปฏิบัติตนในศาสนพิธี
พิธีทำบุญงานมงคลและงานอวมงคล
ข้อปฏิบัติในวันเลี้ยงพระ
พุทธประวัติจากพระพุทธรูปปางต่างๆ
กำเนิดพระพุทธรูป
พระพุทธรูปสมัยต่างๆ
พระพุทธรูปปางต่างๆ
สรุปและวิเคราะห์พุทธประวัติ
ศาสนาอื่นๆ
พุทธสาวก พุทธสาวิกา
พระอัญญาโกณฑัญญะ
พระเจ้าปเสนทิโกศล
พระมหาปชาบดีโคตมีเถรี
พระเขมาเถรี
พุทธศาสนิกชนตัวอย่าง
ศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์
หม่อมเจ้าหญิงพูนพิศมัย ดิสกุล
ชาดก
สุวรรณณหังสชาดก
นันทวิสาลชาดก
สังฆคุณ กับหลักธรรมสำคัญในกรอบอริยสัจ ๔
พระรัตนตรัย
อริยสัจ ๔
พุทธศาสนสุภาษิต
เรื่องน่ารู้จากพระไตรปิฎก
สถิติ
เปิดเมื่อ17/04/2011
อัพเดท4/07/2014
ผู้เข้าชม610218
แสดงหน้า831003




งานมอบหมายครั้งที่ ๑

อ่าน 5804 | ตอบ 20

งานมอบหมายนี้ใช้สำหรับนักเรียนชั้น ม.๒ และ ม.๓


ให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมในวันเข้าพรรษา (วันที่ ๑๖ กรกฏาคม ๒๕๕๔)

          ๑. ให้นักเรียนเขียนเรียงความเรื่อง 'วันเข้าพรรษา' ไม่ต่ำกว่า ๑ หน้ากระดาษ A4  (ควรมีภาพประกอบด้วย) โดยใช้โครงสร้างการเขียนเรียงความดังนี้

               (๑) บทนำ.................................................................................................................

.................................................................................................................................................

.................................................................................................................................................

               (๒) เนื้อหา .......... ส่วนที่ ๑ (ทฏษฎี) ประวัติ ความสำคัญ การปฏิบัติตนในวันเข้าพรรษา .......

....................................................................................................................................................................................

...................................................................................................................................................................................

                                 ...........ส่วนที่ ๒ (ปฏิบัติ) กิจกรรมที่นักเรียนเข้าร่วมในวันเข้าพรรษา ................................

..................................................................................................................................................................................

.................................................................................................................................................................................

               (๓) สรุป ......................ข้อคิด - สิ่งที่นักเรียนได้รับในการเข้าร่วมกิจกรรม .........................................

..................................................................................................................................................................................

.......................................................................................................

          ๒. ให้นักเรียนนำภาพถ่ายที่เป็นภาพนิ่ง หรือคลิปวีดีโอ ที่นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม วันเข้าพรรษา ไปอัพโหลดลงใน Facebook ของตนเอง และของพระอาจารย์ด้วย ให้บรรยายกิจกรรมโดยสรุปย่อ ลงชื่อ-ชั้น-เลขที่ด้วย

                                                ............................................................................
 
ความคิดเห็น :
1
อ้างอิง
 เอ่อ พระอาจารย์ ครับ ส่งวันไหนเหรอครับ และ เรียงความเราจะมีภาพประกอบยังไงคับ ขอบคุณคับ
 
FirstSK133 [125.24.32.xxx] เมื่อ 29/05/2011 22:38
2
อ้างอิง
 บทนำ นี่คืออะไรหรอ พระอาจารย์ครับ
 
tee159 [58.9.133.xxx] เมื่อ 30/05/2011 18:52
3
อ้างอิง

satori
-  ส่งหลังจากหยุดวันเข้าพรรษาแล้วเปิดเรียนวันแรก
-  ให้นักเรียนใช้ภาพถ่ายที่นักเรียนได้ไปร่วมปฏิบัติกิจกรรมวันเข้าพรรษามาใช้ประกอบการเขียนเรียงความ
การเขียนบทนำ   คือ ส่วนแนะนำและปูพื้นเรื่อง เพื่อให้ผู้อ่านทราบว่า
1.  เรื่องนั้นเกี่ยวข้องกับเรื่องใด สำคัญอย่างไร
2.  ตอบคำถามว่าเราทำเรื่องนี้ทำไม
3.  เมื่อได้ทำการค้นคว้าทดลองแล้วได้ประโยชน์
 
เทคนิคการเขียนบทนำ
 
1. เริ่มต้น   ภายใน 5 ประโยคแรกให้ผู้อ่านเห็นความสำคัญของปัญหา แล้วชี้แจงให้เห็นว่า หากเราแก้ปัญหานี้ได้มันจะทำให้เกิดประโยชน์ต่างๆ อย่างไร (ทั้งประเทศชาติ ผู้ประกอบการ เกษตรกร ฯลฯ) ตรงนี้เรียกว่าโผล่หัวเข้าประตูมาก็ถูกยัดด้วยข้อมูลที่มี impact สูง หากสามารถทำให้เหมือนเปิดสวิทซ์ไฟแล้วเข้าไปวาบสว่างภายในความคิดได้ยิ่งดี มันเป็นการใช้ 'ความสำคัญ' ของเรื่องไปกระตุ้นต่อมความสนใจของคนอ่าน
 
2. ตอนต่อไปก็เป็น literature review (กรุณาย้อนไปอ่าน literature review ว่ามันต่างกับใน proposal อย่างไร)
ใช้ literature review แสดงให้เห็นว่าเรา 'ไม่มีวิธีหาคำตอบด้วยวิธีอื่นอีกแล้วนอกจากทำวิจัย(ที่คุณกำลังอ่านอยู่นี้ )' ดังนั้นการตรวจเอกสารจะต้องกระชับ ตรงประเด็น  ที่สำคัญมาก คือ 'แสดงให้เห็นช่องว่างของความรู้' ตอนนี้ประมาณ 20 -30 ประโยค
 
3 ตามด้วยเสนอสมมุติฐาน เมื่อแสดง gap ของความรู้แล้วก็ต้องเสนอสมมุติฐานของการทำงานวิจัยด้วย สมมุติฐานเป็นการบอกว่าเรามีความคิดทำมันอย่างไร ซึ่งมันจะสะท้อนต่อไปใน methodology สัก10-15 ประโยคสำหรับตอน 3 นี้ ก็น่าจะเพียงพอแล้ว
 
4. สรุปให้ได้ความทำนองว่า ดังนั้นเราจึงเสนอผลงานวิจัยเรื่องนี้ ซึ่งคุณจะได้อ่านต่อไป ตรงนี้ไม่เกิน 2 ประโยค 

 
 
satori [115.87.166.xxx] เมื่อ 30/05/2011 21:44
4
อ้างอิง
 ขอบคุณคับ
 
plzzzz [125.24.13.xxx] เมื่อ 1/06/2011 14:56
5
อ้างอิง
ต้องติดรูปบนกระดาษรึปาวคับ  พระอาจารย์   ขอบคุณครับ
 
nunew มะตะบะ [115.87.180.xxx] เมื่อ 1/06/2011 18:33
6
อ้างอิง
ขอบคุณครับ 
 
Panoth [61.90.106.xxx] เมื่อ 2/06/2011 21:15
7
อ้างอิง
 ขอบคุณครับ
 
pond innovator [115.87.131.xxx] เมื่อ 4/06/2011 21:33
8
อ้างอิง
ถ้าไม่มี facebook ผมจะทำยังไงครับ 
 
sk50592 [118.174.51.xxx] เมื่อ 11/06/2011 10:26
12
อ้างอิง

อุ้ยตาย แร๊ง!
ชั้ลลั๊ค เทอว์ ชอบก็ กด ไลท์!!!!
 
อุ้ยตาย แร๊ง! [101.108.164.xxx] เมื่อ 11/07/2011 18:20
13
อ้างอิง

???
ทั้งระดับ????  เฟสบุ๊คพระอาจารย์คือ???อะไรอ่าครับ
 
??? [58.9.144.xxx] เมื่อ 13/07/2011 17:20
14
อ้างอิง
 ขอบคุณครับ
 
ก็อต ฟาเทอร์ [182.53.33.xxx] เมื่อ 14/07/2011 21:03
15
อ้างอิง
สมัครแค่เว็บนี้เว็บเดียวได้ไหมครับ พระอาจารย์
 
pat.sk134 [49.48.215.xxx] เมื่อ 23/07/2011 20:22
12
ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :